วันจันทร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2551



Chinese Decor 1st: ผมขอข้ามเรื่องยุคสมัยต่างๆของประวัติศาสตร์จีนทางด้านเครื่องเรือนหรือเฟอร์นิเจอร์เพราะเราไม่ได้ตกแต่งบ้านให้เป็นMuseum และโดยส่วนตัวผมไม่ใช่Guru ทาง Chinese Antique Furnitureครับเพียงอยากจะชี้ให้เห็นเป็นตัวอย่างสำหรับผู้ที่ยังไม่รู้เกี่ยวกับการตกแต่งโดยเฉพาะแต่งแบบสไตล์จีนนั้นมีองค์ประกอบ มีรายละเอียดและมีความหมายนอกเหนือจากความสวยอย่างเดียว รวมไปถึงการจัดวางและเป็นเรื่องของประโยชน์ใช้สอยที่สามารถกลมกลืนกับยุคสมัยปัจจุบันได้ดีครับ...ซึ่งการตกแต่งโดยทั่วไปจะสะท้อนบุคคลิกและรสนิยมได้อย่างดี ทั้งนี้ทั้งนั้นผมเชื่อว่าทุกคนทราบและตระหนักดีว่าแต่งบ้าน, คอนโด, ร้าน, หรือโรงแรมย่อมต้องมีปัจจัยในการตัดสินใจที่แตกต่างกันครับ โดยอยู่บนพื้นฐานของเงินในกระเป๋าครับ กับสัดส่วนของคุณค่าทางจิตใจว่าจะยอมลงทุนซื้อหรือไม่ซื้อครับและอีกหลายอันที่มีผล ผมว่าองค์ประกอบต่างๆดังต่อไปนี้จะมีส่วนช่วยให้คุณตัดสินใจง่ายขี้นครับ
  • Symmetry (in order)คือในส่วนของการตกแต่งผมโดยส่วนตัวชอบMix&Matchมากกว่าที่จะต้องจัดทุกสิ่งอย่างลงตัวเป็นคู่ๆลงตัวซ้ายขวาห่างเท่ากันแต่ในส่วนของVisual Aestheticหรือสุนทรียภาพทางการมอง ผมก็เห็นด้วยว่าจัดแบบ In orderหรือแบบง่ายๆคือเป็นคู่สองข้างเหมือนกันทำให้มองแล้วมีระเบียบและสวยครับเหมาะสำหรับเฟอร์นิเจอร์จีนที่มีแบบเรียบไม่มีลวดลายมากนัก

  • Mood & Tone ผมจะมองในเรื่องของสีผนังรวมไปถึงสีของ Chinese Furniture Collection ที่ซื้อหามาตกแต่งครับว่าเข้ากันได้ดีกับทุกอย่างรอบๆอย่างลงตัวหรือเปล่าครับเพราะว่าบางครั้งเราอาจจะต้องการHighlightเฟอร์นิเจอร์ชิ้นสวยที่ซื้อมาด้วยราคาแพงกับผนังสีอ่อนกว่าครับ ในหลายๆโอกาศคุณอยากจะปรับMood & Toneของผนังและเฟอร์นิเจอร์ให้รับกับยุคสมัยด้วยสีที่สดใสแต่ซึ่งยังคงความเป็นจีนอยู่ก็ย่อมทำได้ครับ อย่างที่ผมได้กล่าวไปเบื้องต้นครับว่าการตกแต่งบ่งบอกบุคคลิกและรสนิยม ซึ่งไม่มีสไตล์ตายตัวครับในการตกแต่งที่เป็นตัวเรา

  • Symbol & Its Meaning อันนี้ผมเชื่อว่าชาวจีนมักจะมีการสลักลวดลายหรืออักษรที่แทนคำอวยพรเพื่อเป็นศิริมงคลกับการดำเนินชีวิตครับ เพระฉนั้นคุณอาจเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านจีนที่มีคำอวยพรหรือการแกะสลักสัตว์มงคลเช่น ค้างคาวหมายถึงการมีชีวิตยืนยาว หรือ มังกรที่แสดงถึงอำนาจและบริวาร รวมถึงผลไม้มงคลเช่นลูกท้อซึ่งไม่ได้หมายความว่าท้อแต่หมายถึงผลผลิตที่ยั้งยืนในการทำธุรกิจเป็นต้นครับ

  • Wood Type เฟอร์นิเจอร์แอนติคของเมืองจีนส่วนใหญ่จะใช้ไม้สนจีนหรือ Elm Woodเป็นหลักในการผลิตซึ่งสืบทอดมาตั้งแต่อดีตจนถ฿งปัจจุบันซึ่งจะมี Chinese Furniture Collectionบางชนิดที่ทำพิเศษโดยใช้ไม้ที่มีมูลค่าสูงและคุณภาพที่ดีกว่ามาผลิตเช่นไม้ชิงชัน Ebony Wood และไม้ประดู่เหลือง Huang Hua Li Wood ซึ่งจะเห็นได้จากความมั่งคั่งทางสังคมที่ต่างกันพูดง่ายๆรวยกว่าก็ใช้ของดีกว่าครับ

  • Culture & Art of Region ก็เป็นที่รู้กันครับว่าแต่ละที่แต่ละภาคต่างก็มีศิลปะวัฒนธรรมที่แตกต่างกันเช่น ทางตอนใต้ของจีนเฟอร์นิเจอร์ก็จะมีการวาดลวดลายและแกะสลักที่มากกว่าเฟอร์นิเจอร์ที่มาจากทางตอนเหนือที่เน้นโครงสร้างที่ใหญ่และความวิจิตรในส่วนของลวดลายที่น้อยกว่าครับ เพราะฉนั้นคุณชอบแบบไหนก็พิจารณากันไปครับขึ้นอยู่กับประโยชน์ใช้สอยครับและพื้นที่จัดวางครับ

  • Pattern ควรเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์จีนที่มีลายวิจิตรเช่น Chinese Partition, Chinese Shutter, Chinese Door ตามการจัดวางที่เหมาะสมเช่นคุณอาจจะhighlightผนังห้องโถงโดยใช้ประตูจีนที่มีรายละเอียดสวยมากเพียงหนึ่งคู่จบ โดยไม่มีชิ้นอื่นๆมาเบรคจุดสายตา ในกรณีนี้ซื้อของสวยครับเอาPatternสวยๆเลยครับ แต่ถ้าไม่ต้องการเน้นโดยจะมีองค์ประกอบหลายๆชิ้นจัดเป็นมุมๆหนึ่ง ก็ซื้อแบบเรียบลงมาหน่อยก็สวยครับแถมประหยัดเงินในกระเป๋าด้วยครับเอาไปซื้อชิ้นอื่น ง่ายๆก็คือถ้าเป็น Minimal Styleก็ซื้อแบบสวยไม่กี่ชิ้นก็โอเคครับจะได้ไม่ทำให้รกตาและดูหนักไปครับ แต่ถ้าบรรยากาศเป็นใจกับตัวบ้านเดิมหรือตั้งใจสร้างมาตั้งแต่ต้นก็ซื้อตามสบายครับ พูดเรื่องของ Patternจะเห็นได้ว่าไม่ค่อยเห็น Resort & Hotel ที่ไหนในบ้านเราที่ตกแต่งโดยใช้เฟอร์นิเจอร์เก่าจริงๆลวดลายสวยๆมาใช้ประกอบเพราะคงจะเป็นไปด้วยเรื่องของงบประมาณครับแต่ก็คงมีสักคนที่หันมาตั้งใจสร้างแบบจีนจริงๆตามต้นฉบับก็ดีหรือแบบเก่าแต่เข้าสมัยก็ได้ครับ


สรุปว่าผมแนะนำเพื่อให้ศึกษาประกอบการตัดสินใจในการเลือกซื้อครับว่าแบบไหนคือสไตล์ของคุณ ผมจะมีภาพประกอบจากหนังสือตกแต่งบ้านสไตล์จีนและโอเรียนทอลมาให้ดูด้วยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

Chinese Decor_Reference

Chinese Decor_Reference
Different way of Chinese settings